หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2561

หนังสืองานแม่น้อย ดวงเนตร เขียนโดย น้าตั๋ง พจนา ดุริยพันธ์ 1

แม่น้อย
ดวงเนตร ดุริยพันธุ์


          ครูดวงเนตร ดุริยพันธุ์ นักร้องเพลงไทยผู้ได้ชื่อว่ามีกระแสเสียงกังวานสดใสและมีลีลาทางร้องไพเราะชวนฟังเป็นเอกลักษณ์  เป็นครูผู้รู้ผู้ได้เพลงขับร้องไว้มากมายทุกชนิดประเภท ทั้งเพลงเก่าโบราณ และเพลงที่แต่งขึ้นใหม่ในสมัยกรุงรัตนโกสินทร์นี้ กับเป็นผู้เชี่ยวชาญการใช้ทักษะสร้างสรรค์งานขับร้องเพลงไทยได้ทุกเงื่อนไขความมุ่งหมาย และได้เผยแพร่ผลงานเพลงร้องฝากไว้ในแผ่นดินยิ่งกว่าผู้ใดตลอดช่วงชีวิต ๖๐ ปี ที่เป็นนักร้องอาชีพ

ครูดวงเนตรขับร้องไว้ทั้งเพลงตับ เพลงเกร็ด ๒ ชั้น ๓ ชั้น เพลงเถา ชนิดฟังความไพเราะเพลิดเพลินกับวงเครื่องสายผสม วงมโหรี วงปี่พาทย์ ซึ่งมีชื่อเสียงเป็นที่นิยมยอมรับและขอให้ร่วมงานขับร้องนับสิบคณะ กับขับร้องเพลงเสภาประชันให้วงบ้านบางลำพูต่อเนื่องมาจนได้โอนย้ายเข้ารับราชการเป็นนักร้องประจำแผนกดุริยางค์ไทย กองการสังคีต กรมศิลปากร ออกแสดงผลงานขับร้องเพลงโขน ละคร หุ่นกระบอกให้ต้นสังกัดและองค์กรการศึกษาตลอดมา กระทั่งเกษียณอายุในตำแหน่งคีตศิลปิน ระดับ ๗ ต่อเนื่องด้วยผู้เชี่ยวชาญดุริยางคศิลป์อีกกว่าสิบปี
          ครูดวงเนตรมีภูมิความรู้และทักษะขับร้องเพลงไทยในระดับสูงที่หาผู้เทียบเคียงได้น้อยคน  มีความเชี่ยวชาญปรับสำเนียงทางร้องให้เข้ากับลักษณะการแสดงได้ทุกชนิด ทั้งจดจำเพลงไทยทุกประเภทไว้ได้มากมายแม่นยำน่าอัศจรรย์  อันเปรียบได้กับคลังสมองบันทึกเพลงขับร้องเป็นสมบัติทางวัฒนธรรมไว้ตลอดอายุขัย  ทั้งเพลงเกร็ด ๒ ชั้น ๓ ชั้น เพลงเถา ทุกทางทุกสำนักครู ตับเรื่อง ตับเพลง เพลงโขนละคร เพลงละครร้อง หุ่นกระบอก ล่วงเลยไปถึงเพลงมอญเพลงเสภาที่ทำกันขึ้นมาใหม่สำหรับใช้ประชันวงยังหาได้พ้นพยายามเก็บเกี่ยวหามาไว้กับตนไม่
          ภูมิความรู้และทักษะขับร้องเพลงไทยของครูดวงเนตรเป็นที่รู้กันดีทั้งในวงการและกว้างขวางสู่ภายนอก ทำให้ได้รับเชื้อเชิญเข้าร่วมกิจกรรมในทางอนุรักษ์และเผยแพร่งานคีตศิลป์ไทยให้กับองค์กรเอกชนและส่วนราชการตลอดมาโดยมิเคยคำนึงถึงผลตอบแทนอย่างใด  ครูดวงเนตรได้สร้างผลงานบั้นปลายชีวิตขณะยังดำรงฐานะผู้เชี่ยวชาญดุริยางค์ไทย กรมศิลปากร ไว้มากหลาย เช่น รับเชิญเป็นอาจารย์พิเศษสอนทักษะขับร้องเพลงไทยให้กับสถาบันการศึกษาทุกระดับ
          ร่วมงานกับครูชื้น(ชูศรี สกุลแก้ว) ศิลปินแห่งชาติ ผู้เป็นครูสอนเชิดหุ่นกระบอกออกงานแสดงด้วยกันบ่อยครั้ง เป็นวิทยากรสาธิตการขับร้องร่วมการแสดงหุ่นกระบอกด้วยตนเองหรือร่วมมือกับองค์กรเอกชนและศิษย์ครูชื้นออกเผยแพร่ทั่วประเทศ  ทั้งได้ทำหน้าที่สนับสนุนช่วยเหลือให้คำปรึกษาแก่สถาบันการศึกษาที่ส่งเสริมการดนตรีไทย  และรับเชิญให้ขับร้องในงานแสดงมุทิตาจิตครูดุริยางค์ไทยอาวุโสหรือศิลปินแห่งชาติมากมายหลายท่าน เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น